วันอังคารที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2560

การจัดสวนทางทิศตะวันตก

อากาศร้อนๆ ส่งผลกระทบต่อสวนโดยตรง ยิ่งหากมุมสวนของบ้านตั้งอยู่ในทิศตะวันตกด้วยแล้ว ยิ่งต้องดูแลเป็นการใหญ่ ซึ่งอย่างที่เข้าใจกันดีว่า “สวนช่วยให้บ้านเย็น” ตำแหน่งของสวนจึงมักถูกวางให้บังความร้อนที่จะเข้าสู่ตัวอาคารโดยตรง นั่นคือทิศตะวันตก แม้จะเป็นมุมที่ไม่เป็นต่อผลดีต่อต้นไม้สักเท่าไหร่ แต่การจัดสวนในทิศนี้ก็เป็นอีกทางแก้ปัญหาให้บ้านเย็นได้ ว่าแล้วก็ไปดูกันเลยดีกว่าว่ามีวิธีไหนช่วยให้สวนเย็นบ้านเย็นในฤดูร้อนกันบ้าง

 ข้อดีข้อเสียของสวนทิศตะวันตก


       ทิศตะวันตกเป็นตำแหน่งที่รับแสงแดดในช่วงบ่ายของวัน ซึ่งเป็นแดดแรงและยาวนานถึง 6 ชั่วโมง ในการออกแบบบ้านจึงนิยมเหลี่ยงการใช้งานพื้นที่ส่วนนี้ในช่วงเย็นและมักถูกออกแบบให้ห้องน้ำอยู่ในตำแหน่งนี้ และแยกห้องนอนให้ห่างด้วยว่าเป็นพื้นที่ใช้งานในช่วงเย็นของวัน ซึ่งตกดึกผนังซีเมนต์จะคายความร้อน ส่งผลให้ห้องนอนมีอากาศร้อนอบอ้าวทำให้หลับไม่สบาย

       ตำแหน่งของสวนก็เช่นเดียวกัน หากอยู่ในทิศตะวันตกแล้ว สวนจะทำหน้าที่บังแดดแรงในช่วงบ่ายของวันพร้อมๆ กับทำหน้าที่จับฝุ่นละอองไม่ให้พัดปลิวเข้าสู่ภายในบ้าน หากจัดสวนในมุมนี้จะช่วยให้มีพื้นที่ใช้งานในช่วงบ่ายของวันโดยที่ไม่ต้องอยู่ในบ้านเพียงอย่างเดียว  ส่วนข้อเสียที่ปฏิเสธไม่ได้คือ ความร้อนของแดดที่พร้อมจะทำลายต้นไม้แสนรัก การเลือกต้นไม้ที่เหมาะสมและการวางระบบน้ำ จึงเป็นเรื่องสำคัญมากๆ

การแก้ปัญหาสวนร้อนบ้านร้อน เป็นสิ่งที่สามารถวางแผนตั้งแต่เนิ่นๆ เริ่มจากขั้นตอนของการออกแบบ การวางตำแหน่งของอาคาร ดูทิศทางแสงทิศทางลม หากมีการออกแบบที่ดีปัญหาเรื่องความร้อนในการพักอาศัยก็จะน้อยลง การจัดสวนก็เช่นกัน หากเลือกตำแหน่งองค์ประกอบในสวนให้ดี เหมาะสมกับการใช้งาน สอดคล้องกับความสวยงามที่เจ้าของบ้านชื่นชอบ สวนก็เป็นส่วนสำคัญที่ทำให้บ้านเย็นและเป็นตัวชูโรงให้บ้านสดชื่นน่าอยู่ด้วย
  

ที่บ้านคุณสามีจึงวางแผนไว้แต่แรกเริ่มเลย ลงต้นไผ่เลี้ยงเป็นแผงเรียงกันบริเวณที่ซักล้าง ประโยชน์บังแดดได้เป็นอย่างดีเลยค่ะ มุมนี้เลยเป็นมุมที่ใ้ห้ความร่มเย็นทั้งช่วงเช้าและช่วงบ่ายเลยค่ะ ลมลงบริเวณนี้ตลอดวัน จนอยากจะย้ายเก้าอี้หรือศาลาพักผ่อนมาไว้จะได้นั่งๆนอนๆแบบสบายอุราไปเลย อิอิอิ ตอนนี้ที่ทำอยู่คือยกเก้าอี้หวายมาตั้งเป็นครั้งคราวไปค่ะ


อ้อ...ลืมบอกไปอย่างค่ะ เวลาปลูกไผ่ลงดินบริเวณข้างกำแพง ควรให้ห่างจากกำแพงมากๆหน่อยก็ดีนะคะ เวลาใบไผ่ร่วงจะได้ไม่ปลิวเข้าไปรบกวนบ้านข้างเคียงน่ะค่ะ การตัดแต่งกิ่งก็ต้องทำบ่อยๆเพราะไผ่เติบโตแตกกิ่งก้านเร็วมากค่ะ ส่วนระยะการปลูกห่างกันสักหลุมละครึ่งเมตร เรียงไปตามแนวยาวตามที่เราต้องการได้เลยค่ะ ปลูกลงดินได้เลย ไผ่หากินผิวดิน  หรือจะใส่กระถางก็ได้    แต่ควรหากระถางที่เข้ากับต้นไผ่และภูมิทัศน์ตรงนั้นด้วย(แต่ลงดินง่ายสุด ขออย่างเดียวให้มีน้ำพอค่ะ)
การควบคุมการโต หรือการแผ่กอก็แค่ตัดหน่อออกไปแกงกินบ้างแจกเพื่อนบ้านบ้าง คือเลือกตัดหน่อที่เราไม่อยากให้เขาโตขึ้นลำตรงนั้นออกไปค่ะ ส่วนเรื่องความสูงเราสามารถตัดเรือนยอดของลำไผ่เพื่อจำกัดความสูงได้ คืออาจปล่อยให้หน่อโตเป็นลำได้ความสูงที่เราต้องการก็ตัดยอดลำนั้นได้เลย  ส่วนมุมไหนเราจะปล่อยลำให้สูงขึ้นไปก็ไม่ต้องตัดยอดเขาค่ะ เอามาฝากแค่นี้ก่อนนะ รอติดตามเรื่องอื่นกันบ้างดีกว่ากลัวจะเบื่อซะก่อนจ้า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

การไหว้แม่ย่านางรถ

อย่างที่รู้กันว่าความเชื่อของคนไทยเมื่อไรที่ออกรถมาใหม่ไม่ว่าจะเป็นมือหนึ่งหรือรถมือสองก็จะเคารพนับถือและบูชาแม่ย่านางรถซึ่งเป็นสิ่งศ...

บทความน่าสนใจ