วันพฤหัสบดีที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2560

ไม้ดอกสีขาว...พุดพิชญา


วันนี้เอาไม้ดอกสีขาวที่เราชอบมากๆมาเล่าสู่กันฟังดีกว่า เดินเสาะหายากเหมือนกัน ที่ง่ายๆไม่เอาซะด้วยสิ ที่ง่ายก็คือดอกมันเล็ก อยากได้ดอกใหญ่เบ้อเริ่มอ่ะ สุดท้ายก็ไม่เกินความพยายามของเรานะ แถมถูกอีกด้วย 3 ต้น 100 เอาขึ้นรถมารวม 6 ต้น สูงเกือบ 70 เซ็นติเมตรได้นะ เดี๋ยวมาเลี้ยงดูปูเสื่อให้มันสูงเองแล้วกัน ก็อยากได้อ่ะ




ต้นพุดพิชญา มีถิ่นกำเนิดที่ศรีลังกา เป็นดอกไม้ที่นิยมบูชาพระพุทธรูป โดยเฉพาะสักการะพระเขี้ยวแก้ว โดยจัดดอกไม้ใส่กรวยใบตอง หรือ จัดใส่พาน
พุดพิชญา เป็นไม้สกุลเดียวกับโมกเข้ามาประเทศไทยครั้งแรกโดยคุณปราณี คงพิชญานนท์ และด้วยความที่มีลักษณะของดอกสีขาวเหมือนกลุ่มดอกพุดในบ้านเราจึงได้ชื่อว่า ดอกพุด และ นำสกุลของผู้ที่นำเข้ามาต่อท้ายเพื่อเป็นเกียรติ จึงเรียกกันว่า ดอกพุดพิชญา ตั้งแต่นั้นมา


พุดพิชญา มีหลากหลายขนาด ขึ้นอยู่กับการดูแล ให้ดอกสีขาวเต็มกิ่งเป็นช่อดอก ช่อละ 5 - 10 ดอก ดอกบานทน ตั้งแต่แรกแย้มไปจนสู่บานเต็มที่ ใช้เวลา 4 - 5 วัน ดอกตูมในช่อดอกอื่นๆก็ค่อยทยอยโต และทยอยกันบาน ไปเรื่อยๆ จึงทำให้ดอกติดต้นตลอดเวลา ลักษณะดอกเป็นกลีบแยก 5 กลีบ เกสรตรงกลางสีเหลืองมีฝอยเกสรสีขาวล้อมรอบ เมื่อดอกบานเต็มที่เส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 1 นิ้ว ต่อมามีการนำมาผสมพันธุ์จนมีพันธุ์ที่มีดอกขนาดใหญ่ขึ้น และดอกสีขาวจัดจนดูเหมือนเรืองแสงในยามกลางคืน

พุดพิชญา มีหน้าใบเป็นสีเขียวเข้ม และหลังใบสีเขียวอ่อน ไม่ผลัดใบและเติบโตได้ดีในดินร่วนซุยและชอบดินที่ระบายน้ำได้ดี ชอบเเดดจัดแต่ก็สามารถนำไปปลูกในที่แดดรำไรหรือแดดครึ่งวันได้ ไม่ชอบน้ำท่วมขัง แฉะไม่ได้เลย ต้นจะเน่าและตาย ดังนั้นหากต้องการปลูกในกระถางจะต้องเป็นกระถางที่ระบายน้ำได้ดี หากลงดินก็จะเลี้ยงง่าย ปรับตัวได้ในเกือบทุกสิ่งแวดล้อมค่ะ

ตอนนี้ต้นที่บ้านสูงจนเกินกำแพงบ้านล่ะ เราพยายามจำกัดความสูงของเค้า ไม่รู้ว่าจะทำได้แค่ไหนนะ  ท่านใดมีวิธี แนะนำมาได้นะคะ ครั้งหน้าจะเล่าเรื่องพุดศุภโชคให้ฟังนะคะ วันนี้ต้องบายก่อนจ้า...


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

การไหว้แม่ย่านางรถ

อย่างที่รู้กันว่าความเชื่อของคนไทยเมื่อไรที่ออกรถมาใหม่ไม่ว่าจะเป็นมือหนึ่งหรือรถมือสองก็จะเคารพนับถือและบูชาแม่ย่านางรถซึ่งเป็นสิ่งศ...

บทความน่าสนใจ