วันพฤหัสบดีที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2560

บ้านกับหลักฮวงจุ้ย

   


           ฮวงจุ้ยเป็นศาสตร์ความเชื่อของชาวจีนที่มีการสั่งสมมานานหลายพันปี เริ่มแรกนั้นมีการใช้ฮวงจุ้ยหาทำเลสำหรับการตั้งถิ่นฐานที่อยู่ ซึ่งชาวจีนในสมัยโบราณนั้นมีการย้ายถิ่นฐานบ่อย โดยมีการวิเคราะห์ผืนดินสายน้ำ ภูเขา ต่อมาก็มีเรื่องของโหราศาสตร์เป็นยุคที่ฮวงจุ้ยมีลักษณะไปทางความเชื่อ มีเรื่องของการเสริมโชคลาภ ความรุ่งเรือง ฯลฯ ต่อมาก็ยังได้รับอิทธิพลของศาสนาพุทธแบบทิเบตมีสิ่งมงคลเข้ามาผนวกกับเรื่องที่ตั้ง ทิศทาง รูปทรง และมีความเชื่อใหม่ๆ สิ่งศักดิ์สิทธิ์เกิดขึ้นอีกมากมาย ในยุคที่วัฒนธรรมจีนแพร่หลายไปทั่วโลก ฮวงจุ้ยก็ยังได้รับการยอมรับในการจัดที่อยู่อาศัย สิ่งแวดล้อมสถานที่ต่างๆ หากแต่บางความเชื่อยังมีเหตุผลทางวิทยาศาสตร์รองรับสอดคล้องเช่นกัน ดังนั้น การทำความเข้าใจ นำมาปรับใช้ให้เกิดประโยชน์ก็ไม่ได้งมงายแต่อย่างใด เสมือนภูมิปัญญาจากคนรุ่นก่อนๆ นำมาประยุกต์ใช้เป็นส่วนหนึ่งในปัจจุบัน

        หัวข้อแรกที่จะนำมาพูดกันในวันนี้เป็น  เรื่องของการวางตำแหน่งประตูหน้าบ้านและหลังบ้านนั่นเองค่ะ ตามตำราฮวงจุ้ยหลายๆ สำนักกล่าวห้ามเอาไว้ว่า ประตูหน้าบ้านนั้นห้ามตรงกับประตูหลังบ้าน เหตุผลที่หยิบยกมาใช้ก็คือ การที่ประตูหน้าบ้านหลังบ้านตรงกัน จะทำให้พลังชี่ซึ่งเป็นพลังดี ไหลเข้าและออกอย่างรวดเร็ว(อุปมาเหมือนทรัพย์สินเงินทองด้วย) ดังนั้นจึงความสร้างบ้านให้ประตูหน้าบ้านและหลังบ้านไม่ตรงกันเพื่อให้พลังงานดีๆ ไหลเวียนอยู่ในบ้าน




       ข้อนี้ถ้าคิดตามหลักวิทยาศาสตร์ การที่ประตูหน้าบ้านหลังบ้านตรงกัน เวลามีคนเข้าหน้าบ้านคนนึง หลังบ้านคนนึง เปิดประตูมาจ๊ะเอ๋กัน ก็จะทำให้ตกใจได้ง่ายๆ  อีกทั้งยังทำให้ลมที่พัดผ่านเข้ามาจากประตูหนึ่ง ไหลออกไปทางอีกประตูหนึ่งอย่างรวดเร็ว(ลมที่ประเทศจีนอาจจะหนาวและแรงด้วย ลมกรรโชกแรงๆ เข้าบ้านนี่ไม่ค่อยดีเท่าไหร่นะคะ) พอส่วนอื่นของตัวบ้านไม่มีลมหมุนเวียน บ้านก็เลยอับ อากาศไม่ flow บ้านใหม่ของเราประตูหน้าต่างเยอะหมดปัญหาเรื่องการไม่ระบายลม จะเลือกปิด-เลือกเปิดประตูบ้านบานไหนก็ได้ ประตูหลังบ้านและหน้าบ้านก็ไม่ตรงกัน แสดงว่าผ่านข้อนี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

การไหว้แม่ย่านางรถ

อย่างที่รู้กันว่าความเชื่อของคนไทยเมื่อไรที่ออกรถมาใหม่ไม่ว่าจะเป็นมือหนึ่งหรือรถมือสองก็จะเคารพนับถือและบูชาแม่ย่านางรถซึ่งเป็นสิ่งศ...

บทความน่าสนใจ