วันพฤหัสบดีที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2560

ศาลาพักผ่อน...มุมนั่งเล่นบ้านเรา

บ้านของคนเรานั้นใช่ว่าแต่จะมีการอาศัยในบ้านเพียงอย่างเดียวเท่านั้น ในบางครั้งเราต้องออกมานั่งเล่นนอกบ้านเพื่อรับอากาศบริสุทธิ์หรือทำกิจกรรมอื่นๆเช่น การออกกำลังกาย การนั่งพักผ่อนคลายเครียดเวลาที่ทำงานหนักๆ เราจึงได้รวบรวมภาพไอเดียการตกแต่งภายนอกบ้านให้เป็นมุมนั่งเล่นหน้าบ้านหรือเป็นมุมนั่งเล่นในสวน  ให้เพื่อนๆได้นำแบบการออกแบบมุมนั่งเล่นไปประยุกต์ใช้กับบ้านของตัวเองได้เลย



ข้อคำนึงในการออกแบบมุมนั่งเล่นในสวน

- วัสดุในการก่อสร้าง เพราะมุมนั่งเล่นในสวน  หรือมุมนั่งเล่นข้างบ้าน จะต้องตากแดดตากฝนเป็นเวลานานๆหากเราใช้ไม้เป็นวัสดุในการก่อสร้างก็อาจจะทำให้ผุกร่อนได้ หรือหากใช้ไม้ก็ควรมีที่บังแดดบังฝนให้ด้วย


- สถานที่ก่อสร้าง มุมนั่งเล่นควรสร้างอยู่บริเวณที่อากาศถ่ายเทสะดวกและเหมาะแก่การนั่งเล่นพักผ่อน คงไม่ดีนักหากเราสร้างมุมนั่งเล่นไว้ใกล้ๆกับห้องน้ำที่มีกลิ่นและสิ่งแวดล้อมที่ไม่ค่อยดี



มุมนั่งเล่นนอกบ้าน นั้นเป็นสิ่งจำเป็นมากเลยทีเดียวเพราะคงไม่มีมนุษย์คนไหนอยู่แต่ในบ้านแน่นอน หากเราไม่สามารถทำมุมนั่งเล่นในสวนหรือมุมนั่งเล่นหน้าบ้านได้ ก็อาจจะดีไซน์มุมนั่งเล่นข้างบ้านเล็กๆหรือเอาไว้บนระเบียงชั้น 2 ของตัวบ้านก็ได้








การตกแต่งจัดสวนภายในบริเวณพื้นที่ว่างของบ้าน ในทุกพื้นที่ของบ้าน เป็นการช่วยเพิ่มให้คนในบ้านได้แนบชิดกับธรรมชาติได้มากที่สุด และทำให้บ้านดูสดชื่นมากขึ้น

มุม” โปรดของบ้านเพื่อนๆ คือส่วนไหนกันบ้างคะ เพราะว่ามุมโปรดที่ว่านี้มักทำให้คนในบ้านได้พักผ่อนอย่างจริงจัง นอกจากนี้ยังได้รับกลิ่นไอจากธรรมชาติสีเขียวอย่างแท้จริงในบริเวณสวนที่เราสร้างขึ้น เพื่อให้มุมโปรดของทุกคนได้มีความร่มรื่นอย่างลงตัว การตกแต่งจัดสวนภายในบริเวณพื้นที่ว่างของบ้าน ไม่ว่าจะเป็นข้างบ้าน หลังบ้าน หรือแม้แต่กระทั่งบนดาดฟ้าของบ้านก็สามารถทำได้ค่ะ เป็นการช่วยเพิ่มให้คนในบ้านได้แนบชิดกับธรรมชาติได้มากที่สุด และยังเพิ่มให้บ้านดูสดชื่นมากขึ้น ยิ่งถ้าเป็นคนที่ชอบธรรมชาติอยู่แล้ว เราว่าแบบนี้มันดูเหมาะมากที่สุด เพราะนอกจากจะจัดพื้นที่ชอบให้เป็นสวนแล้ว เรายังสามารถที่จะนำโต๊ะ เก้าอี้ โซฟา มาวางไว้ให้เป็นที่นั่งชมวิว ชมสวนรอบบ้านที่เราลงมือตกแต่งด้วยตัวเอง เป็นการนั่งชื่นชมผลงานของตัวเองไงล่ะคะ

เอามุมโปรดของเรามาให้เพื่อนดูบ้างค่ะ ที่บ้านจัดแบบสำเร็จรูปไปเลย เดินหาซื้อตามร้านที่เค้าตั้งโชว์เอาไว้ขาย มีหลายแบบ หลายวัสดุที่ใช้ทำ ไม้จริง ไม้เชอร่า แล้วแต่เราชอบค่ะ ของเราเลือกแบบไม้จริง ที่นั่งพิงเป็นแบบกงล้อเกวียน หายากอยู่และความคงทนสูง คุณสามีดูแล้วเลยเลือกแบบนี้ล่ะ  วันติดตั้งเค้ายกมาเป็นชิ้น มาประกอบที่บ้านจนเป็นรูปเป็นร่าง แบบนี้ค่ะ











ขอบคุณข้อมูลและภาพจากบ้านและสวน
จาก http://homedeedeeforyou.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

การไหว้แม่ย่านางรถ

อย่างที่รู้กันว่าความเชื่อของคนไทยเมื่อไรที่ออกรถมาใหม่ไม่ว่าจะเป็นมือหนึ่งหรือรถมือสองก็จะเคารพนับถือและบูชาแม่ย่านางรถซึ่งเป็นสิ่งศ...

บทความน่าสนใจ