วันเสาร์ที่ 12 สิงหาคม พ.ศ. 2560

จัดสวนรอบบ้านกันต่อ...ดีมั้ย

  หลังจากลงต้นไม้ใหญ่ไปครบหมดแล้ว คราวนี้ก็ถึงรอบของต้นไม้น้อยๆกันบ้างนะ อ้อ!ลงหญ้ารอบบ้านกันเลยล่ะ ขอแบบมองไปทางไหนก็เขียวขจีไปทั่ว ชื่นตาเย็นอุรากันทุกวัน แต่หลังจากลงต้นไม้เรียบร้อยแล้ว ต้องวางแผนรดน้ำต้นไม้กันต่อนะ ไม่ใช่ปลูกแล้วทิ้ง คิดซะว่าได้ออกกำลังกายกันทุกวัน อย่างน้อยก็เดินรอบบ้าน แกว่งแขน ก้มๆเงยๆ คุยกะต้นไม้ไปด้วย แค่นี้ก็สุดฟินล่ะ...ขอบอก เดี๋ยวมาดูกันว่ามีต้นไม้ชนิดใดบ้างนะที่เข้ามาเป็นสมาชิกในบ้านเรา ดูภาพไปก่อนนะคะ

(ด้านข้างบ้านลงต้นฟ้าประทานหรือเรียกอีกอย่างว่าต้อยติ่งเทศ ยามเช้าดอกจะบาน มองแล้วสดชื่น)

(ต้นสูงคือจันทน์กะพ้อ ด้านล่างไม้คลุมดินมีทั้งแพรเซี่ยงไฮ้และฤาษีผสม มองไปริมรั้วด้านขวา มีต้นโมกและต้นใบนาค)

(ด้านหลังบ้านริมรั้วปลูกต้นไผ่ ตามหลักฮวงจุ้ยและแซมด้วยต้นต้อยติ่งเทศ แต่ช่วงหลังเราได้เอาต้นกล้วยกับต้นมะพร้าวน้ำหอมมาลงแซมเพิ่ม ต่อไปบริเวณนี้อาจจะลงเป็นพืชสวนครัวเพิ่มอีกก็ได้)

ต้นนี้เพิ่งได้มาหลังสุดไปหาซื้อมาลงกระถางใหญ่ เคยได้ดูละครย้อนยุคทางทีวีแต่จำชื่อเรื่องไม่ได้แล้วที่นางเอกชื่อแม่ประยงค์ ต้นนี้ล่ะชื่อต้นประยงค์ ดอกจะมีกลิ่นหอมอ่อน ดมแบบติดจมูกไม่ได้กลิ่นนะ แต่จะได้กลิ่นหอมแบบลอยลมจ้า เค้าชอบแดดและน้ำแบบต้นแก้ว เลยจัดไว้ใกล้กันซะเลย
แผงนี้ลงใกล้กำแพงไปเลย จุดชมวิวด้านข้างบ้าน มองผ่านประตูกระจกข้างบ้านจะได้ยลโฉมคุณเธอ มองเป็นกำแพงดอกไม้ พุดพิชญาดอกใหญ่ ต้นสูงชลูดพ้นกำแพงแล้วล่ะ ให้ดอกตลอดไม่เคยขาด ชอบแดดแต่ไม่ค่อยชอบน้ำ ส่วนด้านล่างปลูกคลุมดินก็มีทั้งหลิวและแพรเซี่ยงไฮ้ เวลาดอกบานยามสาย มองแล้วสดชื่น สดใสจังเลย

ยี่โถแคระ ไม้ที่หนูกลัวหรือเรียกกันว่าไม้กันหนู เวลาออกดอก สวยหวานด้วยเพราะดอกเป็นสีชมพูแต่ใครจะรู้มั้ยว่าพิษมันเยอะ

ถัดจากยี่โถแคระ ก็มาเจอฤาษีผสมอีกสี  แดงสดเชียวใบใหญ่มาก ต้นสูงต้องคอยตัดแต่ง ไม่งั้นมันขึ้นขยายพื้นที่ล้ำขอบเขตต้นอื่นเค้าหมด


วันนี้เอามาให้ดูแค่นี้ก่อน พอหอมปากหอมคอล่ะกัน รอบหน้าค่อยเพิ่มต้นไม้รอบบ่อปลาที่เราเอามาลงเอง จัดสวนเอง ลงมือไปหาซื้อเอง ถอนหญ้าเก่าออก พรวนดินเอง ปรับพื้นเอง นั่งทำจนเมื่อยหลังไปหลายวันเลย ยังไงอย่าเพิ่งเบื่อซะก่อนล่ะ พูดเรื่องต้นไม้เมื่อไรยังมีเรื่องเล่าอีกแยะ 555


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

การไหว้แม่ย่านางรถ

อย่างที่รู้กันว่าความเชื่อของคนไทยเมื่อไรที่ออกรถมาใหม่ไม่ว่าจะเป็นมือหนึ่งหรือรถมือสองก็จะเคารพนับถือและบูชาแม่ย่านางรถซึ่งเป็นสิ่งศ...

บทความน่าสนใจ