วันศุกร์ที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2560

ความสดชื่นรอบบ้านเรา

เช้านี้ตื่นมาพร้อมความสดชื่น สดใส เหมือนต้นไม้ได้รับน้ำฝนเลยค่ะ เมื่อคืนฝนตกลงมาน้อยนิดแต่ก็ช่วยให้บรรยากาศรอบบ้านมีความชื้นบ้าง ไม่ร้อนจนเกินไป เดินชมสวนรอบๆบ้าน ฉีดพ่นน้ำให้เจ้าต้นไม้กระจิ๊ดริดซะหน่อย เก็บกวาดใบไม้หน้าบ้าน  เอาเป็นว่าได้ออกกำลังกายบ้างในทุกเช้า แต่วันนี้น้อยกว่าหน่อยนึงเพราะไม่ต้องเดินรดน้ำให้ต้นไม้ใหญ่ ฝนช่วยแบ่งเบาค่าน้ำไปได้บ้าง อิอิอิ งั้นดูทีวีไปคงต้องยกขายกแข้งไปบ้างล่ะ อ้าวก็ออกกำลังในร่มก็ได้ซิ...วันนี้ไม่รีบร้อนไปไหน นอนเล่นอยู่แต่บ้านก็เลยขยันอัฟรูปสวนรอบบ้านมาให้ชมกันนะคะ อย่าเพิ่งเบื่อล่ะ ไม่มีสาระแต่ชมภาพสวยๆไปพรางๆก่อนน๊า

ฝากสวนสวยๆ และส่งความสดชื่นมาให้ก่อนนะ แต่อันนี้ต้องขอขอบคุณภาพจากกูเกิ้ล ที่กรุณาให้ภาพสวยๆ สีสันสดใสมาให้ชมค่ะ



คุณนายตื่นสาย แพรเซี่ยงไฮ้ ปลูกคลุมดินโคนต้นจันผา บนิเวณหน้าบ้านค่ะ ยามสายคุณเธอจะบาน ส่งความสดชื่นให้เราได้ยล มองแล้วชีวิตมีสีสันค่ะ


ดอกประยงค์บริเวณด้านหลังบ้าน กำลังออกดอก เต็มต้นเลยค่ะ จัดวางคุณประยงค์ด้านทิศใต้เพื่อจะได้ให้ลมช่วยพัดพากลิ่นหอมๆมาให้เราได้ดมดอม



สวนข้างบ้านเรา ตรงนี้มองจากมุมพักผ่อนในบ้านและมองจากศาลาพักผ่อน ก็จะเห็นต้นพุดพิชญาดอกใหญ่มาก สีขาวสะอาดตา มองแล้วเป็นมุมหนึ่งที่เราชอบมากๆ มุมนี้เราจัดสวนเองด้วยนะ อุตส่าห์ไปเดินหาพุดพิชญาพันธ์ดอกใหญ่มา ได้มา 6 ต้น เลี้ยงจนโตสูงพ้นกำแพงบ้านแล้วล่ะ ตอนนี้เลยต้องจำกัดความสูงของเค้าโดยเด็ดใบอ่อนบนยอดทิ้ง ขอหยุดความสูงแต่ให้เพิ่มความหนาแน่นด้านล่างแทนแล้วกันนะ



มาให้ชมแล้วจ้า เหลืองจันทบูรณ์ ต้นนี้นำมาเกาะต้นกันเกราได้ครบปี คุณเธอก็มอบความสดชื่น สดใสด้วยสีเหลืองละออตาแก่เรา ตอนแรกนึกว่าจะไม่รอดซะอีก ปีหน้าคงออกช่อดอกมากกว่านี้เป็นแน่แท้...รอดูกันไปนะคะ



กอนี้ หวายค่ะ ซื้อมาแล้วนำมาเกาะตอไม้เก่า ลองดูอีกไม่นาน รากคงเกาะ ดอกเค้าสีชมพูหวานเชียว



กระเช้านี้ก็หวายค่ะ ได้มา 2 กระเช้าใหญ่ ตอนช่วงทำบุญขึ้นบ้านใหม่ค่ะ ดอกใหญ่มาก สีขาวออกชมพู แนวหวานๆ ใสๆ ดอกดกมาก เวลาออกช่อดอก จะออกพร้อมๆกันจนเรา กลัวว่ากิ่งของช่อดอกจะรับน้ำหนักไม่ไหว อิอิอิ 



สวนน้อยๆรอบบ่อปลาจ้า สวนนี้เราจัดเอง หาต้นไม้มาลงเอง ค่อยๆทำไป ยามว่างช่วงบ่ายๆบริเวณนี้จะร่มรื่น เย็นสบาย เป็นจุดรับลม ชมวิวของบ้านเราเลยนะ บริเวณขอบบ่อปลาวางต้นสัปรดสี ซึ่งเดิมมีอยู่แค่ 2 ต้นเอง ตอนนี้แตกหน่อออกมาเพิ่มให้เราอีกหลายต้นเลยล่ะ ถัดไปก็มีต้นเตยหอม เตยด่าง ฤาษีผสม เศรษฐีเรือนนอก ยี่โถแคระ กนกนารีและเฟิร์น นำมาจัดสวนรวมกันเป็นอีกมุมหนึ่ง 
ส่วนอีกมุมหนึ่งของบ่อปลาก็ลงเฟิร์นกอใหญ่ ปริกหางกระรอก เล็บครุฑด่าง และแถวยาวเลยล้อมรอบบ่อ ลงต้นพุดศุภโชค ดอกเล็กๆขาวๆสวยงามน่ารัก และสุดท้ายมองไปที่เห็นก็คือเฟิร์นข้าหลวงนั่นเอง

เอาล่ะวันนี้พอแค่นี้ก่อนนะคะ สวนอีกด้านของบ้าน ยังไม่กล่าวถึงเลย แต่ชักไม่ไหวล่ะ แบตจะหมด ขอบายก่อนนะคะ เจอกันครั้งหน้าแล้วกันจ้า


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

การไหว้แม่ย่านางรถ

อย่างที่รู้กันว่าความเชื่อของคนไทยเมื่อไรที่ออกรถมาใหม่ไม่ว่าจะเป็นมือหนึ่งหรือรถมือสองก็จะเคารพนับถือและบูชาแม่ย่านางรถซึ่งเป็นสิ่งศ...

บทความน่าสนใจ