วันเสาร์ที่ 12 สิงหาคม พ.ศ. 2560

หน้าฝนแล้ว...ดูแลบ้านยังไงดี



การดูแลบ้านช่วงหน้าฝน

ในหน้าฝนแบบนี้นอกจากจะบรรยากาศน่านอนเย็นสบายที่มาพร้อมกับฝนตกเย็นฉ่ำแล้ว หน้าฝนยังพาเอาความชื้นและน้ำฝนที่อาจจะก่อให้เกิดความเสียหายกับบ้านของคุณได้มาด้วยนะครับ ถ้าไม่อยากให้บ้านของคุณต้องเสื่อมเพราะน้ำฝนแล้วล่ะก็เรามาดูวิธีการดูแลบ้านในหน้าฝนกันครับ

ดูแลบ้านให้ดีอย่างไรในช่วงหน้าฝน

*ตรวจสอบรอยรั่วให้ทั่วบริเวณบ้านก่อนฝนตก
อย่ารอให้ฝนตกก่อนแล้วค่อยมาตรวจสอบนะครับว่ารั่วตรงไหน ควรรีบทำทุกอย่างให้เรียบร้อยตั้งแต่ต้นก่อน โดยให้หมั่นสังเกตบริเวณผนังบ้าน รอยต่อ พื้นบ้าน หลังคา ฝ้าเพดาน และบริเวณซอกมุมต่างๆ ไม่ว่าจะมุมประตูหรือมุมของหน้าต่าง เมื่อพบรอยรั่วก็ให้ซ่อมแซมให้เรียบร้อย เพื่อป้องกันไม่ให้ความชื้นและหยดน้ำเข้ามาในตัวบ้านได้ วัสดุต่างๆ จะได้ไม่เสื่อมสภาพที่อาจจะทำให้ต้องซ่อมบำรุงหนักกว่าเดิม

*ทำกันสาดให้กับบริเวณหน้าต่าง
ในเวลาที่ฝนตก จะมีลมหรือไม่ก็ตาม และหน้าต่างจะปิดหรือไม่ก็ตามแต่ก็อาจจะมีน้ำฝนเล็ดลอดเข้ามาสู่ตัวบ้านได้ ยิ่งถ้ามีลมแรงๆ พายุเข้าฝนยิ่งสาดกระเซ็นเข้ามาสู่ด้านในตัวบ้านทำให้บ้านชื้น เปียก ดังนั้นจึงควรทำกันสาดเพื่อป้องกันอีกทางหนึ่ง ซึ่งเดี๋ยวนี้ก็มีให้เลือกมากมายหลายแบบ นอกจากจะกันฝนได้แล้ว ยังช่วยป้องกันแสงแดดไม่ให้กระทบตัวบ้านได้ด้วย นอกจากนี้ยังมีลวดลายสีสันมากมายให้เลือกใช้เพื่อทำให้บ้านสวยงามอีกทางหนึ่ง

*กำจัดเศษขยะตามหลังคาและรางระบายน้ำฝน
ถ้าเกิดมีเศษขยะและเศษใบไม้อยู่บนหลังคาและรางระบายน้ำฝนมากมาย เศษขยะและเศษใบไม้เหล่านี้อาจจะขัดขวางการระบายน้ำและก่อให้เกิดน้ำขังได้ เมื่อหลังคาหรือรางระบายน้ำฝนเกิดน้ำขังก็อาจจะไหลย้อนเข้าสู่ตัวบ้านทำให้ภายในบ้านเปียกชื้นเสียหาย ดังนั้นจึงควรหมั่นทำความสะอาดหลังคาและรางระบายน้ำบ่อยๆ ด้วยการเอาเศษขยะและเศษใบไม้ออกไป และถ้าพบว่ารางระบายน้ำฝนชำรุดก็ควรรีมซ่อมเสียเพื่อให้สามารถใช้งานได้โดยเร็วป้องกันไม่ให้บ้านมีน้ำเข้า

จบแล้วนะคะกับการดูแลบ้านในหน้าฝนเบื้องต้น ถึงจะเป็นการดูแลเล็กๆ น้อยๆ แต่ก็ช่วยให้บ้านของเราไม่ต้องเปียกชื้น ผุพังเสียหาย ที่ทำให้เราต้องมาเสียเวลาในการซ่อมแซม เสียเงินเสียทองมากมาย นำไปใช้กันดูนะ ฝนตกจะได้สบายใจนั่งฟังเสียงลมฝนไปเพลินๆ ได้อย่างมีความสุข

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

การไหว้แม่ย่านางรถ

อย่างที่รู้กันว่าความเชื่อของคนไทยเมื่อไรที่ออกรถมาใหม่ไม่ว่าจะเป็นมือหนึ่งหรือรถมือสองก็จะเคารพนับถือและบูชาแม่ย่านางรถซึ่งเป็นสิ่งศ...

บทความน่าสนใจ