วันอังคารที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2560

ตำนานบ้านหลังแรก ก่อนถึงบ้าน...เรา

             บ้านเกิดเราเป็นบ้านไม้สองชั้น แม่บอกว่าไม้ส่วนใหญ่เป็นไม้ตะเคียน ส่วนหลังคาเป็นกระเบื้องแบบโบราณ ปัจจุบันหาดูได้ยากเพราะเปลี่ยนเป็นกระเบื้องลอนและแผ่นแบบทันสมัยกันหมดแล้ว บ้านนี้ตกทอดมาจากบรรพบุรุษรุ่นทวด ซึ่งเราก็เกิดไม่ทันได้เจอท่าน ช่วงอาศัยอยู่พ่อแม่ก็ได้มีการปรับเปลี่ยนบางจุดของบ้าน จะว่าไปก็เหมือนเป็นการซ่อมแซมส่วนที่ชำรุดมากกว่า และปรับให้มันทันยุคทันสมัยขึ้นมาบ้าง เสียดายไม่ได้ถ่ายรูปเก็บไว้เพราะช่วงสมัยนั้นกล้องถ่ายรูปไม่ได้มีกันเกลื่อนแบบตอนนี้ อิอิอิ...จะถ่ายรูปทีต้องไปร้านถ่ายรูปเท่านั้น ลองนึกย้อนไปแล้วกันนะสำหรับเพื่อนท่านใดที่เข้าสู่วัย สว.แล้วต้องจำได้ดีทีเดียวล่ะ

              หลังจากใช้ชีวิตกินนอนในบ้านเกิดมาร่วม 25-26 ปี ก็ได้ทำการปลูกบ้านใหม่ในเนื้อที่บ้านเก่าโดยต้องรื้อบ้านเก่าที่เป็นไม้  สร้างบ้านปูนสองชั้นแบบสมัยใหม่ขึ้นแทนบ้านเก่า    สมัยนั้นเรียกบ้านหลังคาทรงสเปน หลังคามีทั้งสีฟ้า แดง ดำ เทา แต่ที่บ้านตกลงใช้หลังคาสีแดง   หาช่างรับเหมามาสร้างบ้านด้วยวัสดุที่เราเลือกกันเอง



ลืมบอกไปว่าบ้านหลังใหม่และใหญ่นี้เราไม่ได้มาอยู่ด้วยนะ ให้พ่อและน้องชายอยู่   ส่วนตัวเรา หลังแต่งงานออกเรือนแล้วได้สร้างบ้านชั้นเดียวบนที่ดินของเราเองซึ่งซื้อที่ดินเปล่าไว้  ไม่ห่างจากบ้านพ่อนัก นี่ล่ะเป็นบ้านหลังที่สองในชีวิตเราเลย สร้างครอบครัวใหม่ พ่อแม่ ลูกสาวสามคน ห้าชีวิตในบ้านชั้นเดียวเนื้อที่ 50 ตร.ว. อยู่กันแบบสงบดีนะ ห่างถนนเข้ามาในซอยเล็กน้อย เงียบสงบดี เพราะจำนวนบ้านในซอยไม่แออัด คนไม่พลุกพล่าน แต่การเดินทางสะดวก ชอบมากๆ อ้าว..ชอบแล้วไหงต้องถามหาบ้านหลังที่สามล่ะ. แหะๆๆๆมาดูกันนะ ว่าเพราะอันใด


บ้านหลังที่สองของครอบครัวเราจ้า


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

การไหว้แม่ย่านางรถ

อย่างที่รู้กันว่าความเชื่อของคนไทยเมื่อไรที่ออกรถมาใหม่ไม่ว่าจะเป็นมือหนึ่งหรือรถมือสองก็จะเคารพนับถือและบูชาแม่ย่านางรถซึ่งเป็นสิ่งศ...

บทความน่าสนใจ