วันพฤหัสบดีที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2560

ต้นไม้ฟอกอากาศให้บ้าน

สำหรับคนที่กำลังหาไม้ประดับที่สามารถปลูกในบ้าน อาคาร สำนักงานออฟฟิต หรือในที่แสงแดดรำไรได้ และยังมีประโยชน์ในการคายความชื้นให้ห้องชุ่มชื้น และสามารถดูดสารพิษในอากาศได้อีกด้วย

ปัจจุบันมีมลพิษทางอากาศ มากขึ้นทั้งในและนอกอาคาร บ้านเรือน เป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงได้ยาก เพราะมาจากอุปกรณ์ที่เห็นทั่วไปในชีวิตประจำวัน อาทิ โฟม พลาสติก กระดาษ เฟอร์นิเจอร์ หมึกพิมพ์ น้ำมันรถยนต์ ยาง เครื่องถ่ายเอกสาร กาว และฝ้าเพดาน ล้วนแล้วแต่มีสารที่ระเหยออกมาเป็นสารพิษปะปนอยู่ในอากาศเป็นสารเคมี ฝุ่นละอองที่เรามองไม่เห็น ซึ่งมีสารพิษในอากาศที่เป็นอันตรายอยู่ 3 ชนิดคือ ฟอร์มัลดีไฮด์, ไตรคลอโรเอทธีลีน และเบนซีน นอกจากนี้ยังมี คาร์บอนมอนอกไซด์ เกิดจากการเผาไหม้อีกด้วย สารเคมีพวกนี้ถ้าสูดดมเข้าไปมากอาจทำให้เราเป็นมะเร็ง โรคภูมิแพ้ หืดหอบ คลื่นไส้อาเจียน เป็นต้น

วันนี้ เราขอแนะนำต้นไม้ดูดสารพิษที่ช่วยลดมลพิษทางอากาศให้ทั้งในอาคาร บ้านเรือนที่อยู่อาศัยของเราซึ่งมีอยู่หลายชนิดมาก แต่ขอเอาชนิดที่บ้านเราปลูกอยู่มาแนะนำให้เพื่อนๆได้รู้จักก่อนนะค

1.หมากเหลือง หรือ ปาล์มไผ่



ลักษณะเป็นกอแตกหน่อ ไม่ต้องการน้ำและแดดมาก เป็นต้นไม้อีกชนิดที่นิยมปลูกประดับบริเวณบ้านเรือน หรือนอกอาคาร ความสูงประมาณ 1.8 เมตร โตช้า คายความชื้นให้แก่อากาศในห้องเป็นจำนวนมาก แต่สามารถดูดมลพิษหลายชนิด และป้องกันฝุ่นละอองได้ดีโดยเฉพาะสารพิษพวกฟอร์มัลดีไฮด์



2.กวักมรกต



เป็นต้นไม้ที่มีใบสวยเป็นมันเงา นิยมปลูกประดับบ้าน ออฟฟิศ ปลูกได้ในที่ร่ม ลำต้นอยู่ใต้ดิน แตกกอง่าย เป็นไม้ประดับที่ช่วยกรองอากาศและช่วยดูดสารพิษ ขยายพันธุ์โดยการแยกหน่อและปักชำ

3.ลิ้นมังกร



ไม้ประดับอีกชนิดหนึ่งที่นิยมปลูกไว้ในบ้านเชื่อว่าเป็นไม้มงคล ปลูกไว้ในบ้านจะช่วยป้องกันอันตรายและยังช่วยดูดสารพิษเบนซินในอากาศช่วยฟอกอากาศได้ดีอีกด้วย  ลำต้นใต้ดิน ใบสวยมีลักษณะยาวมัน ขอบใบมีสีเหลืองตรงกลางใบสีเขียวอ่อน

4.เข็มริมแดง

ไม้ประดับที่สามารถปลูกในบ้าน หรือในออฟฟิศ สามารถดูดสารพิษได้อีกด้วย มีลักษณะลำต้นตรงใบยาวเรียวแหลมแตกออกเป็นพุ่ม ขอบใบเป็นสีแดงตรงกลางเป็นสีเขียว ต้องการน้ำมากควรรดน้ำเป็นประจำ เป็นไม้ประดับที่ทนต่อสภาพอากาศ ขยายพันธุ์โดยการปักชำ

5. เดหลี


เป็นไม้ประดับที่ให้ดอกสวย สีขาวคล้ายดอกหน้าวัว สามารถปลูกในที่ร่มอย่างเช่นในอาคาร ในบ้าน ในออฟฟิศได้ เป็นต้นไม้ที่คายความชื้นสูง และมีความสามารถในการดูดสารพิษได้หลายชนิด การดูแลควรรดน้ำอย่างสม่ำเสมอ ให้ดินมีความชุ่มชื้นอยู่เสมอ  ขยายพันธุ์โดยการแยกหน่อ

6.โกสน


เป็นไม้ประดับบ้านที่ใบสวย มีลักษณะเป็นลายหลายสี ใบยาวเรียวแหลมแตกออกเป็นพุ่ม ลำต้นตรง เป็นไม้มงคลเชื่อว่าจะทำให้มีบุญบารมี และช่วยคุ้มครองให้มีความอยู่เย็นเป็นสุข ปลูกได้ในที่แดดรำไร ถึงกลางแจ้งยิ่งโดนแดดมากใบยิ่งมีสีสันสวยงามมาก ต้องการน้ำปานกลาง  โกสนยังดูดมลพิษในอากาศได้อีกด้วย

7. เศรษฐีเรือนนอก, ซุ้มกระต่ายด่าง หรือ เศรษฐีไซ่ง่อน


เป็นไม้ประดับพุ่มสวยใบแตกเป็นกอ หัวอยู่ใต้ดิน ใบเรียวยาวแตกออกเป็นกอ ขอบขาวตรงกลางสีเขียว ปลูกได้ในที่ร่ม แต่เอาไปตากแดดบ้าง และปลูกในกระถางที่มีรูระบายน้ำได้ดี รดน้ำน้อยๆ เดี๋ยวน้ำขังรากจะเน่าได้ มีความสามารถในการดูดสารพิษจำพวกแอมโมเนียได้ดี

8. ว่านหางจระเข้

เป็นสมุนไพร ใช้ทาแผลไฟไหม้น้ำร้อนลวก แผลจะหายไว นอกจากจะเป็นยาสมุนไพรแล้วยังสามารถปลูกในกระถางเป็นไม้ประดับบ้าน และดูดสารพิษจำพวกฟอร์มัลดีไฮด์ได้ดีอีกด้วย เป็นกอใบเรียวยาวมีหนาม ปลูกโดยการแยกหน่ออ่อน ปลูกง่ายโตไว ทนแล้ง

9. เฟิร์นบอสตัน

ก้านใบแข็งโค้งออก เป็นพุ่มหนา ใบขึ้นหนาทึบไม่มีดอก  นิยมปลูกในกระถางแขวนหรือในกระถาง
เป็นไม้ประดับในอาคาร ต้องการความชุ่มชื้นอย่างสม่ำเสมอ ควรรดน้ำทุกวัน แต่อย่าให้แฉะ บอสตันเฟิร์นเป็นไม้ประดับที่ช่วยทำความสะอาดให้แก่อากาศภายในบ้านได้ดีชนิดหนึ่ง  สามารถดูดสารพิษได้มาก โดยเฉพะจำพวกฟอร์มัลดีไฮด์

10. เฟิร์นดาบออสเตรเลีย


เฟิร์นก้านยาว ใบสีเขียว สามารถปลูกในที่ร่มได้ ปลูกในกระถางตั้งหรือแขวนก็ได้ นอกจากเพิ่มความสามงามให้บ้าน หรืออาคารแล้ว ยังสามารถดูดสารพิษจำพวกฟอร์มัลดีไฮด์ ไซลีน และโทลูอีนได้ดีแล้ว ยังสามารถช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นภายในอาคารได้อย่างดีด้วย

11. กล้วยไม้หวาย



กล้วยไม้เป็นไม้ประดับที่มีดอก สีและลวดลายที่สวยงาม นิยมปลูกบนกระถางแขวน ปลูกลงในวัสดุปลูกที่โปร่ง ระบายอากาศได้ดี เช่น กาบมะพร้าว ถ่าน เม็ดดินเผา ปลูกง่าย โตเร็ว แถมยังดูดคาร์บอนไดออกไซด์และคายออกซิเจนในตอนกลางคืน ชอบแดดรำไรสามารถปลูกในห้องนอนได้ ทั้งยังมีความสามารถในการดูดสารพิษจำพวก แอลกอฮอล์ อาซีโตน คลอโรฟอร์ม และฟอร์มัลดิไฮด์ได้ดีอีกด้วย

12. สับปะรดสี


ลักษณะคล้ายต้นสัปะรดทั่วไปแต่มีขนาดเล็ก ยอดดอกมีสีแดง ชมพูสดใส สับปะรดสีช่วยเพิ่มบรรยากาศความสดชื่น ปลูกง่าย ทนทานสามารถปลูกในบ้านได้ การขยายพันธุ์แยกหน่อหรือเพาะเมล็ด

เอามาฝากพอหอมปากหอมคอ แค่นี้ก่อนนะคะ บางภาพก็ได้รับความอนุเคราะห์จากกูเกิ้ล คงไม่ว่ากันนะคะ ต้นที่บ้านบางครั้งภาพไม่สวยสด เลยต้องอาศัยตัวช่วยเพื่อจะได้ภาพที่สวยสดชัดเจนแบบนี้ค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

การไหว้แม่ย่านางรถ

อย่างที่รู้กันว่าความเชื่อของคนไทยเมื่อไรที่ออกรถมาใหม่ไม่ว่าจะเป็นมือหนึ่งหรือรถมือสองก็จะเคารพนับถือและบูชาแม่ย่านางรถซึ่งเป็นสิ่งศ...

บทความน่าสนใจ