วันศุกร์ที่ 4 สิงหาคม พ.ศ. 2560

หลักในการจัดห้องครัว













วันนี้จะขอเล่าถึงหลักการจัดห้องเสบียงซึ่งมีความสำคัญกับสมาชิกในบ้านมากๆเลย ห้องนั้นก็คือห้องครัว เป็นห้องที่มีความสำคัญและจำเป็นเป็นลำดับต้น ๆ ของบ้านทุกหลัง การมีห้องครัวที่ตอบสนองต่อการใช้งานจริงได้ดีและเหมาะสม จึงเป็นสิ่งที่หลาย ๆ บ้านให้ความสำคัญ แม้ว่าพื้นที่ที่จะจัดทำห้องครัวหรือส่วนที่ใช้เป็นสถานที่ปรุงอาหารนั้นจะมีขนาดเล็กใหญ่ไม่เท่ากัน


.



ลำดับแรกที่เราสามารถจะจัดทำได้เพื่อให้พื้นที่ห้องครัวดูกว้างขวางกว่าเดิม ก็คือการจัดให้มีแสงสว่างเข้ามาอย่างเพียงพอค่ะ วิธีการก็คือ หากคุณมีหน้าต่างในห้องครัว ก็ไม่ควรปิดม่าน หรือมีวัสดุอื่นใดบังตา ควรเปิดหน้าต่างเพื่อให้แสงสว่างและอากาศลดเข้ามาภายในครัวอย่างเต็มที่ หากแสงสว่างตามธรรมชาติที่ส่องมาจากภายนอกมีน้อย ก็ควรจัดแสงสว่างเพิ่มเติมตามจุดต่าง ๆ เพื่อให้ครัวแลดูโปร่งตา กว้างขวาง ไม่อึดอัดคับแคบจนเกินไป

นอกจากนี้แล้วเรายังสามารถเลือกใช้สีที่สว่างขึ้น เพื่อหลอกสายตาให้เห็นว่าครัวมีเนื้อที่มากขึ้นได้ด้วยค่ะ อย่างเช่นการเลือกใช้สีขาว สีครีม สีเหลืองอ่อน เป็นต้น กำแพงหรือเพดานสีเข้มนั้น จะทำให้ห้องดูเล็กกว่าความจริง เพียงแค่เปลี่ยนหรือเลือกสีของห้องครัวที่สว่างขึ้นก็จะทำให้พื้นที่ครัวดูใหญ่ขึ้นได้นะคะ



ลำดับถัดมาก็จะเป็นเรื่องของการเลือกเฟอร์นิเจอร์ที่สามารถพับเก็บได้หลังการใช้งานค่ะ เช่น โต๊ะหรือเก้าอี้ที่สามารถพับ เก็บ หรือพิงไว้ที่มุมห้อง,แขวนไว้บนกำแพง เพื่อให้ห้องครัวมีพื้นที่ว่างหลังการใช้งาน ไม่มีข้าวของเครื่องใช้วางระเกะระกะสายตา หากจำเป็นต้องมีโต๊ะหรือเคาน์เตอร์ที่ต้องวางไว้ตลอดเวลา ก็ควรเลือกชนิดที่มีชั้นวางหรือเก็บของด้านใต้เสมอ

บ้านเรามีตำแหน่งห้องครัวที่ถูกต้องตามหลักฮวงจุ้ย คืออยู่ด้านหลังซีกขวาของตัวบ้าน(ยืนหันหน้าเข้าหาบ้าน)ซึ่งถือว่าเป็นตำแหน่งไฟ การจัดวางเตาไฟควรให้ห่างกับอ่างล้างจาน เราจึงให้ช่างจัดทำเคาน์เตอร์ครัวและตู้เก็บของเพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อย ส่วนการวางตำแหน่งเตาไฟก็สำคัญควรดูทิศทางลมด้วย และที่เน้นๆจากซินแสนั่นก็คือระยะความสูงของเตาจากพื้นต้องให้เหมาะสม แต่บางคนอาจไม่คำนึงถึงเรื่องนี้เพราะเดี๋ยวนี้มีเคาน์เตอร์ครัวที่ทำสำเร็จรูปมาขายจำนวนมาก เค้าคงทำมาตามมาตรฐานของเค้าแล้วก็ไม่เป็นไรค่ะ
  





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

การไหว้แม่ย่านางรถ

อย่างที่รู้กันว่าความเชื่อของคนไทยเมื่อไรที่ออกรถมาใหม่ไม่ว่าจะเป็นมือหนึ่งหรือรถมือสองก็จะเคารพนับถือและบูชาแม่ย่านางรถซึ่งเป็นสิ่งศ...

บทความน่าสนใจ