วันพฤหัสบดีที่ 17 สิงหาคม พ.ศ. 2560

อาหารเช้าเพื่อสุขภาพ รู้กันหรือยัง



ว่ากันว่า มื้อเช้านั้นเป็นมื้อที่สำคัญที่สุดของวัน เพราะเป็นมื้อที่ร่างกายนั้น จะได้รับสารอาหารอย่างเต็มที่หลังการนอนหลับมาตลอดทั้งคืน อาหารเช้าจึงควรเป็นอาหารที่เน้นคุณประโยชน์ต่อร่างกายมากที่สุด โดยอาหารที่จะมาแนะนำต่อไปนี้เป็นอาหารที่เน้นประโยชน์ต่อร่างกาย สำหรับผู้ที่รักสุขภาพอย่างแท้จริงค่ะ

อาหารเช้า เพื่อคนรักสุขภาพ

1. ไข่ เป็นอาหารสุดเบสิก ที่มีคุณประโยชน์มาก เนื่องจากอุดมไปด้วยโปรตีน และไขมันประเภทดีต่อร่างกายในตอนเช้า ซึ่งกำลังต้องการพลังงานอย่างมาก การรับประทานไข่ในตอนเช้าจะทำให้ร่างกายและสมอง พร้อมสำหรับการทำกิจกรรมต่างๆ ได้ดีที่สุดค่ะ

2. กล้วย สุดยอดผลไม้ ที่บอกเลยว่าเหมาะกับการนำมาเป็นมื้อเช้าอย่างมาก เนื่องจากมันอุดมไปด้วยคาร์โบไฮเดรต และวิตามินต่างๆ มีโพแทสเซียม และมีเกลือแร่ ที่ช่วยปรับสมดุลของร่างกายให้ทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ที่สำคัญกล้วยมีน้ำตาล และให้พลังงานน้อย จึงกินได้มากเท่าที่อยากกินเลยค่ะ


3. ชา/กาแฟ สุดยอดเครื่องดื่มที่นิยมนำมาเป็นอาหารเช้า โดยทั้งชาและกาแฟนั้น หากดื่มในตอนเช้าๆ จะช่วยกระตุ้นให้ร่างกายเกิดอาการกระปรี้กระเปร่า พร้อมสำหรับการทำกิจกรรมในแต่ละวัน และยังช่วยเร่งอัตราการเผาผลาญพลังงานให้มากขึ้นอีกด้วย ทั้งนี้ ชาและกาแฟที่ดื่มควรเป็นแบบชงเปล่า ที่ไม่เติมน้ำตาลหรือครีมค่ะ

4. น้ำส้ม เครื่องดื่มที่แนะนำให้นำมารับประทานคู่อาหารเช้า น้ำส้มอุดมไปด้วยวิตามินซี และวิตามินดี ซึ่งจะทำให้เราสามารถดูดซึมสารอาหาร จากอาหารอื่นๆ ได้ดีมากขึ้น แต่ก็ไม่ควรดื่มมากนะคะ เพราะว่าน้ำส้มให้พลังงานสูงไม่ใช่เล่นเลยทีเดียว (ปริมาณที่แนะนำให้ดื่มคือ 1 แก้วเล็กเท่านั้น)

5. แตงโม เป็นอาหารเช้าสำหรับผู้รักสุขภาพอย่างแท้จริงเนื่องจากมันอุดมไปด้วย ไลโคปิน ที่ช่วยบำรุงสายตา สมอง และระบบหัวใจ นอกจากนั้นด้วยความหวานฉ่ำเนื้อของมันยังช่วยกระตุ้น ให้ร่างกายเกิดความสนดชื่น และกระปรี้กระเปร่าได้อย่างดีสุดๆ อีกด้วย



6. ขนมปังแบบโฮลวีท เป็นขนมปังที่ทำจากธัญพืช ทำให้มีประโยชน์มากกว่าขนมปังแบบธรรมดา เพราะมันมีคาร์โบไฮเดรตประเภทดดีและพลังงานที่ร่างกายต้องการ นอกจากนั้นยังมีไฟเบอร์ หรือใยอาหาร และแร่ธาตุต่างๆ มากมาย การรับประทานขนมปังโฮลวีท ในมื้อเช้า จะทำให้ร่างกายนั้นมีพลังงานในการทำกิจกรรม ได้อย่างพอเพียง

7. ซีเรียลแบบธัญพืช เป็นอีกหนึ่งอาหารเช้าสุดสะดวก ที่อร่อยและมีประโยชน์ต่อร่างกายอย่างมาก เพราะมีไรโบเฟลวิน(วิตามินบี 2) จากธัญพืช ที่ช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน ของร่างกายให้สามารถทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพนั่นเองค่ะ


8. แคนตาลูป เป็นผลไม้ที่มีวิตามินซี และเอสูงมาก นอกจากนั้นยังให้พลังงานต่ำ ซึ่งทำให้อิ่มท้องได้นาน และไม่ทำให้หิวได้ง่าย การรับประทานแคนตาลูปเป็นอาหารเช้า จะทำให้ผิวพรรณ และใบหน้านั้นดูสวยงามเปล่งปลั่งดูดี พร้อมที่จะทำกิจกรรมได้ตลอดทั้งวันค่ะ

ขอบคุณข้อมูลจากบทความสุขภาพ

รับรู้กันไปแล้วนะคะว่าอาหารเช้าสำคัญอย่างไร อันไหนที่เราควรรับประทานกันบ้าง คราวนี้ก็ต้องมาปรับพฤติกรรมการกินกันล่ะว่าจะทำได้นานแค่ไหน อิอิอิ ครั้งหน้าเราจะไปแอบส่องคนรักสุขภาพว่าพวกเค้าทำอะไรกันบ้างนะคะ รอติดตามกันจ้า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

การไหว้แม่ย่านางรถ

อย่างที่รู้กันว่าความเชื่อของคนไทยเมื่อไรที่ออกรถมาใหม่ไม่ว่าจะเป็นมือหนึ่งหรือรถมือสองก็จะเคารพนับถือและบูชาแม่ย่านางรถซึ่งเป็นสิ่งศ...

บทความน่าสนใจ