วันอังคารที่ 8 สิงหาคม พ.ศ. 2560

ห้องน้ำสำคัญไฉน


สำหรับห้องน้ำนั้น ปัจจุบันนี้มักถูกแบ่งโซนใช้งานเป็นสองส่วนด้วยกัน ก็คือ ส่วนเปียกกับส่วนแห้ง   ส่วนเปียกก็คือส่วนที่ใช้อาบน้ำ ชำระล้างร่างกาย และส่วนแห้ง ก็คือส่วนที่ประกอบด้วยชักโครก,เคาน์เตอร์อ่างล้างหน้า และส่วนที่ใช้ในการแต่งตัวเป็นหลัก


หลาย ๆ คนให้ความสำคัญกับห้องน้ำไม่มากเท่าห้องนอน หรือห้องนั่งเล่น โดยลืมไปว่า อย่างไรก็ตาม สมาชิกทุกคนในบ้านก็ต้องใช้ห้องน้ำทั้งสองส่วนทุกวัน ดังนั้น จึงควรออกแบบห้องน้ำทั้งส่วนแห้งและส่วนเปียกให้เอื้อต่อการใช้งานและทำความสะอาดได้ง่าย ถูกสุขลักษณะมากที่สุด  เท่าที่เคยเห็นส่วนใหญ่แล้วห้องน้ำส่วนเปียกและส่วนแห้ง มักถูกจำแนกด้วยการกั้นพื้นที่ค่ะ อย่างเช่น กั้นด้วยกระจก,แผงปูน,การลดระดับพื้น หรือแม้แต่การกั้นด้วยราวผ้าม่าน ทั้งนี้การจะกั้นส่วนแห้งและส่วนเปียกส่วนใหญ่ก็มักจะถูกจำกัดด้วยพื้นที่ของห้องน้ำทั้งสิ้น
          หัวใจสำคัญก็คือ การออกแบบห้องน้ำให้มีแสงเข้าถึง ระบายอากาศและความอับชื้นได้ดี
         ที่นั่งสำหรับอาบน้ำในส่วนเปียกซึ่งเหมาะสำหรับผู้สูงอายุ ที่สำคัญต้องเลือกขนาดและ
         ลายกระเบื้องที่สามารถทำความสะอาดได้ง่าย

สำหรับห้องน้ำในบ้านเราแบ่งออกเป็นสองส่วนหรือสองโซนเช่นกันค่ะ คือมีทั้งส่วนเปียกและส่วนแห้ง โดยทั้งสองส่วน ตั้งใจจะแบ่งด้วยการลดระดับพื้นที่ส่วนเปียกลงเล็กน้อย และก่อเป็นผนังปูนบุด้วยกระเบื้องแยกส่วน เพื่อให้ง่ายต่อการทำความสะอาด
 (ก่อนติดตั้งฉากกั้นกระจก)
                                                 
                                               
         บ้านเราห้องน้ำใหญ่ที่อยู่ในห้องนอน มีพื้นที่เหลือกว้าง เดิมทางโครงการจัดอ่างอาบน้ำไว้ให้ แต่เรามาพิจารณาภายหลัง ว่าบ้านเดิมมีอ่างอาบน้ำเหมือนกัน ไม่เคยมีเวลาเล่นน้ำในอ่างเลย ต้องลำบากในการทำความสะอาดอีก เลยตกลงไม่เอาอ่างน้ำ พื้นที่ส่วนนี้เลยว่าง คิดไปคิดมา ทำชั้นวางของในห้องน้ำแทนที่ไปเลยดีกว่าจะได้ใช้เก็บสิ่งของจำเป็นที่ใช้ในห้องน้ำได้ด้วยเช่นผ้าเช็ดตัว,ผ้าเช็ดกระจก,น้ำยาทำความสะอาด,สบู่และกระดาษทิชชู ซึ่งเมื่อทำเสร็จออกมาแล้วถือว่าใช้งานได้ดีเลยนะ อ้อ!ลืมเล่าให้ฟังว่าห้องน้ำชั้นล่างของบ้านเรา ทางโครงการจัดตำแหน่งการวางชักโครกผิดหลักฮวงจุ้ย คือวางตำแหน่งชักโครกหันออกหน้าบ้าน ซึ่งซินแสท่านได้ทักไว้ ทางแก้คือ ให้หาอ่างบัวมาวางใต้อ่างล้างหน้า แต่คุณสามีบอกว่ายังแก้ได้ทันจึงให้ช่างหมุนตำแหน่งใหม่ และได้ทำเคาน์เตอร์หักมุมต่อจากอ่างล้างหน้าเลยทำให้เหมือนมีฉากมาบังส่วนที่เป็นชักโครก แลดูแล้วสวยงามทีเดียว อิอิอิ...วันนี้จึงเอาภาพมาฝากจ้า 
                                                             (อ่างอาบน้ำในบ้านตัวอย่าง)

       (ชั้นวางของในห้อง แทนตำแหน่งอ่างอาบน้ำ)

##########################################
                                                                 (ห้องน้ำรวมชั้นบน)
     (ห้องน้ำชั้นล่างที่มีการแก้ไขแล้ว)
                                                                 (กำลังแก้ไข)


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

การไหว้แม่ย่านางรถ

อย่างที่รู้กันว่าความเชื่อของคนไทยเมื่อไรที่ออกรถมาใหม่ไม่ว่าจะเป็นมือหนึ่งหรือรถมือสองก็จะเคารพนับถือและบูชาแม่ย่านางรถซึ่งเป็นสิ่งศ...

บทความน่าสนใจ