วันอาทิตย์ที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

การทำความสะอาดพื้นกรวดล้าง

วันนี้มีโอกาสเข้าบล็อกมาเล่าเรื่องบ้านๆกันบ้างดีกว่านะคะ นี่ล่ะชีวิตเรา...ยามเข้าช่วงปลายของชีวิตไม่มีอะไรมากนัก หมกมุ่นได้เท่านี้ล่ะ เรื่องสุขภาพเอย เรื่องการดูแลครอบครัวเอย คนที่เรารัก...ใช่นะ อ้อ!!!อย่าลืม บ้านก็เป็นส่วนหนึ่งนะ เราใช้ชีวิตร่วมกับเค้า(บ้าน)มาตลอดอายุของเราเลย รักมากมายแต่แบ่งเวลามาดูแลเค้าได้ช่วงหลังออกจากงานนี่เอง ตอนนี้ถึงเวลาต้องทดแทน ตอบแทน ดูแลเค้าให้สะอาด สวยงาม อยู่คู่กะเราและครอบครัวของเราไปแบบยั่งยืน เพื่อนๆคงเข้าใจนะถึงความตั้งใจของเราเจ้าของบล็อกในการเขียนบันทึกเรื่องราว ความทรงจำที่ผ่านเข้ามาในชีวิต รวมทั้งสาระความรู้ต่างๆ ที่อาจนำมาใช้ เป็นประโยชน์ในการดูแลสุขภาพตัวเอง คนที่เรารัก ทั้งนี้ก็รวมถึงการดูแลบ้านเข้าไปด้วย เนื้อหาหรือสาระต่างๆเลยจะขอวนเวียนเกี่ยวกับสองเรื่องนี้เป็นสำคัญน่ะค่ะ

วันนี้ขอนำวิธีการล้างทำความสะอาดพื้นกรวดล้าง ว่าควรทำอย่างไร? บริเวณหน้าบ้านของเราจะมีพื้นกรวดล้างอยู่ สังเกตว่านานเข้าจะมีสีดำฝังเข้าไปในพื้นผิว ทำความสะอาดยาก เลยต้องหาข้อมูลว่าต้องล้างอย่างไร มาแบ่งปันกันค่ะ


ถ้าจะล้างแบบธรรมดา ก็เอาน้ำยาล้างพื้นห้องน้ำอย่างพวกยี่ห้อเป็ดเทราดไว้ซักพัก แล้วใช้แปรงขัดพื้นขัดออก ตามด้วยสายยางฉีดน้ำล้างก็จะสะอาดขึ้นแล้ว ใช้แปรงขัดพื้นแบบด้ามยาวจะได้ไม่ปวดหลัง ไม่ต้องใช้แปรงลวดนะคะ ถ้าใช้แปรงลวดขัดบ่อยๆ เม็ดกรวดก็มีโอกาสที่จะหลุดล่อนตามออกมา หรือจะใช้พวกน้ำยาไฮเตอร์ น้ำยาซักผ้าขาวอะไรพวกนี้ผสมน้ำก็ใช้ล้างได้ ช่วยขจัดคราบเชื้อราได้เหมือนกันค่ะ

ถ้าจะล้างพื้นกรวดล้าง-ทรายล้าง กันแบบจริงๆจังๆ เอาให้เหมือนกับตอนเสร็จใหม่ๆเลยก็ต้องนี่เลยค่ะ “กรดเกลือ” ใช้กรดเกลือแบบเจือจางเทราดพื้น แล้วก็ใช้แปรงขัดพื้นขัดตามเลย หรือจะเทกรดเกลือใส่ถังแล้วใช้แปรงจุ่ม (แปรงสลัดน้ำแบบที่ช่างฉาบปูนใช้) สลัดลงที่กรวดล้างแล้วขัดไปด้วยก็ได้แล้วแต่ถนัด (วิธีนี้ช่างทำกรวดล้างเขาใช้กันอยู่) แต่ถ้าพื้นกรวดล้างสกปรกมาก เช่น มีคราบดินหรือตะไคร่มากก็ควรล้างและขัดออกด้วยน้ำยาเป็ดและฉีดน้ำล้างออกให้สะอาดก่อน ปล่อยให้พื้นหมาดๆก่อนแล้วค่อยล้างด้วยกรดเกลืออีกที แต่วิธีนี้ก็ต้องระมัดระวังนิดหนึ่ง อย่าให้กรดเกลือโดนร่างกาย ควรสวมถุงมือ, รองเท้าบู๊ทยาง, ใส่เสื้อผ้าให้ปกปิดร่างกายนะคะ ไม่ควรสัมผัสโดยตรง(แปรงถูพื้นก็ควรใช้แปรงแบบด้ามยาม) เมื่อล้างหรือถูเสร็จแล้วก็เอาน้ำฉีดล้างอีกทีหนึ่งก็เป็นอันจบ (สำหรับการล้างแบบนี้ก็ล้างซักปีละครั้งสองครั้งก็พอ)


***สำหรับกรดเกลือหาซื้อได้ตามร้านขายวัสดุก่อสร้างทั่วไป ,วิธีใช้ก็ดูตามคำแนะนำของผู้ผลิตเลยค่ะ
***ตอนนี้มีน้ำยาสำหรับเคลือบผิวหน้าเพื่อยืดอายุและปกป้องพื้นผิวกรวดล้าง ใช้ทาเคลือบผิวพื้นไว้ป้องกันเชื้อราได้ด้วย น้ำยาตัวนี้ก็ใช้ทาพวกพื้นบล็อกตัวหนอนที่เป็นสีมีลวดลายต่างๆก็ได้ ช่วยปกป้องผิวพื้นให้สึกกร่อนช้าลง หรือพวกหินขัดก็ทาเคลือบได้นะ แต่ไม่ได้หมายความว่าทาครั้งเดียวแล้วจะปกป้องได้ตลอดไปนะเพราะพื้นนั้นมีการใช้งานตลอดมีการเสียดสี โดยเฉพาะเมื่อเราทำพื้นกรวดล้างที่ถนนเข้าบ้านหรือพื้นตรงที่จอดรถ ดังนั้นน้ำยาเคลือบผิวจะปกป้องได้นานแค่ไหนก็ขึ้นอยู่กับการใช้งานของพื้นที่นั้น เมื่อถึงเวลาหนึ่งน้ำยาที่เคลือบไว้ก็จะสึกกร่อนออกไป ก็ต้องล้างทำความสะอาดพื้นกรวดล้างแล้วเคลือบใหม่ค่ะ

– มีคนสงสัยว่าถ้าใช้กรดเกลือล้างพื้น จะทำให้เม็ดกรวดหลุดออกหรือไม่ ไม่หลุดออกค่ะเพราะเป็น
กรดเกลือแบบอ่อนที่เขาเจือจางมาแล้ว มันก็จะกัดเฉพาะคราบตะไคร่ หรือคราบเชื้อราออก (เวลาช่างทำพื้นชนิดนี้เสร็จเขาก็จะใช้ล้างเอาคราบฝ้าขาวๆของน้ำปูนออกจากเม็ดกรวด)

สาเหตุที่เม็ดกรวดจะหลุดร่อนออกมา

1.ในขณะช่างล้างผิวหน้าพื้น สลัดน้ำล้างแฉะเกินไป(ล้างเอาเนื้อปูนออกเยอะเกินไป)ทำให้เม็ดหินโผล่ขึ้นมาจากพื้นเยอะเกินไปทำให้หลุดร่อนง่าย ซึ่งส่วนใหญ่ก็มีโอกาสเป็นได้น้อยเพราะเวลาทำช่างจะใช้เกรียงเหล็กหนาๆตบให้เม็ดกรวดเรียบแน่นอยู่แล้ว หรือถ้าช่างตบไม่แน่นพอทำให้ปูนไม่แทรกอยู่รอบๆเม็ดกรวดโดยเฉพาะเม็ดบนสุดก็มีโอกาสหลุดได้บ้าง (แต่ก็จะหลุดน้อยแค่เฉพาะเม็ดบนบางเม็ด)
2.การใช้แปรงลวดขัดถูแรงๆ มันก็เหมือนเอาอะไรแข็งๆไปแซะเม็ดกรวดให้หลุดออกมานะคะ แต่ก็มีโอกาสน้อยมากถ้าช่างตบเม็ดกรวดได้แน่นและทำให้ปูนซึมหุ้มรอบเม็ดกรวดไว้ทั้งเม็ด(และไม่ล้างปูนผิวหน้าพื้นออกลึกเกินไป) มันก็จะไม่หลุดร่อนง่ายๆ

สรุปว่า โอกาสที่เม็ดกรวดจะหลุดได้นั้นเปอร์เซ็นสูงขึ้นอยู่ที่ช่างทำพื้น ถ้าทำไม่ดีก็มีโอกาสหลุดร่อน ถ้าช่างทำดีตบเม็ดกรวดได้แน่นและอย่าเอาแปรงลวดไปขัดล้าง โอกาสหลุดร่อนก็แทบไม่มีเลยสำหรับการล้างทำความสะอาดพื้นกรวดล้างแบบนี้

ขอขอบคุณข้อมูลจาก foreman blog
ขอบคุณภาพจาก google

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

การไหว้แม่ย่านางรถ

อย่างที่รู้กันว่าความเชื่อของคนไทยเมื่อไรที่ออกรถมาใหม่ไม่ว่าจะเป็นมือหนึ่งหรือรถมือสองก็จะเคารพนับถือและบูชาแม่ย่านางรถซึ่งเป็นสิ่งศ...

บทความน่าสนใจ