วันอาทิตย์ที่ 7 มกราคม พ.ศ. 2561

เครื่องทำน้ำอุ่น...เลือกอย่างไรให้ดีและประหยัด

“เครื่องทำน้ำอุ่น” เป็นอุปกรณ์ไฟฟ้าที่ทำให้น้ำร้อนขึ้น โดยอาศัยการพาความร้อนจากขดลวดความร้อน (Heater) ขณะที่กระแสน้ำไหลผ่านส่วนประกอบหลักของเครื่องทำน้ำอุ่นคือ ตัวถังน้ำ ทำหน้าที่บรรจุน้ำที่จะทำความร้อน, ขดลวดความร้อน ทำหน้าที่ทำความร้อนให้น้ำ เมื่อเราเปิดสวิตซ์ กระแสไฟฟ้าจะไหลผ่านขดลวดความร้อนทำให้น้ำร้อนขึ้น และอุปกรณ์ควบคุมอุณหภูมิ (Thermostat) จะทำหน้าที่ตัดกระแสไฟฟ้าเมื่อน้ำมีอุณหภูมิสูงถึงระดับที่ตั้งไว้ ผู้ใช้ก็สามารถเปิดน้ำอาบได้ สามารถปรับอุณหภูมิน้ำได้ตามความต้องการค่ะ

การเลือกซื้อเครื่องทำน้ำอุ่น

เลือกเครื่องทำน้ำอุ่นที่มีเบอร์ 5 เพราะเบอร์ 5 จะประหยัดไฟ ใช้ขนาดให้เหมาะกับจำนวนคนในบ้าน อย่างขนาดครึ่งลิตร ก็จะเหมาะกับคอนโด ที่มีคนใช้ประมาณ 1-2 คน ถ้าบ้านของเพื่อน ๆ มีคนจำนวน 4 คนขึ้นไป ก็ควรใช้เครื่องทำน้ำอุ่นที่มีขนาด 1 ลิตรขึ้นไปค่ะ

ใช้เครื่องทำน้ำอุ่นอย่างไร ให้สบายกระเป๋า

-เลือกขนาดให้เหมาะสมค่ะ ถ้าบ้านเรามีคนอยู่แค่ 2 คนแต่เลือกใช้ขนาด 1 ลิตร มันก็เกินความจำเป็นนะคะ และทำให้เปลืองค่าไฟโดยไม่จำเป็นด้วย
-ถ้ามีน้ำรั่วต้องรีบแก้ไข แม้แต่น้ำรั่วเป็นหยด เพราะว่ามันจะเปลืองค่าน้ำใน 1 วันถ้าเราปล่อยไว้จะสูญเสียน้ำถึง 22 ลิตร เชียวค่ะ
-ปิดวาล์วน้ำ และสวิทซ์ หลังจากเราใช้งานเสร็จแล้วก็ควรรีบปิด วาล์วน้ำและสวิทซ์เครื่องปรับน้ำอุ่นทันทีค่ะ

เครื่องทำน้ำอุ่นกินไฟมากไหม

ถ้าเครื่องทำน้ำอุ่นขนาด 2,000 วัตต์ ใช้งาน 1 ชั่วโมง/วัน จะกินไฟประมาณ 96 บาท/เดือน แต่ถ้าเครื่องทำน้ำอุ่นขนาด 5,500 วัตต์ ใช้งาน 1 ชั่วโมง/วัน จะกินไฟประมาณ 264 บาท/เดือน

ในการใช้เครื่องทำน้ำอุ่น ควรเปิดเครื่องให้น้ำไหลพอเหมาะกับการใช้งาน ไม่ควรเปิดเครื่องตลอดเวลาในขณะอาบน้ำ เช่นเวลาสระผม หรือถูสบู่ก็ควรปิดเครื่อง เพราะความอุ่นของน้ำก็จะยังค้างอยู่ เมื่อเสร็จแล้วจึงควรเปิดใหม่อีกครั้งหนึ่ง เพราะจะช่วยลดการสิ้นเปลืองน้ำและช่วยประหยัดค่าไฟ และหากใช้เสร็จควรปิดเครื่องทันที

ข้อสำคัญเราควรจะหมั่นตรวจสอบและบำรุงรักษาระบบทำน้ำอุ่นอย่างสม่ำเสมอ ไม่ให้มีรอยรั่ว เพราะจะทำให้สูญเสียน้ำและสิ้นเปลืองค่าไฟ หากใช้เสร็จควรปิดวาล์วและสวิตซ์ทันที และหากเครื่องเกิดปัญหาขัดข้องควรปรึกษาช่างผู้นาญงาน ไม่ควรทำการซ่อมเองนะคะ เพราะหากเกิดกระแสไฟฟ้ารั่วออกมาแล้ว อาจทำอันตรายถึงแก่ชีวิตได้ค่ะ

ที่มา – homebaan,homepro



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

การไหว้แม่ย่านางรถ

อย่างที่รู้กันว่าความเชื่อของคนไทยเมื่อไรที่ออกรถมาใหม่ไม่ว่าจะเป็นมือหนึ่งหรือรถมือสองก็จะเคารพนับถือและบูชาแม่ย่านางรถซึ่งเป็นสิ่งศ...

บทความน่าสนใจ