วันพุธที่ 13 ธันวาคม พ.ศ. 2560

นอนดึก...เกิดอะไรได้บ้าง


เช้านี้เอาเรื่องใกล้ตัวมากๆมาเล่าสู่กันฟังหน่อยนะ เราจะพบว่า ทุกวันนี้การใช้ชีวิตของคนเราเริ่มเปลี่ยไป ทั้งวัยรุ่น รวมถึงคนวัยทำงานเอง ต่างเคยชินกับการใช้ชีวิตตอนกลางคืน นอนดึก แต่ก็ต้องตื่นเช้าออกมาทำงาน หรือทำกิจกรรมอื่นๆ หรืออีกกรณีหนึ่งก็คือนอนดึกแล้วตื่นสายไปเลย ด้วยการยึดคติที่ว่าต้องนอนให้ครบวันละ 8 ชั่วโมง ขอบอกไว้ตรงนี้เลยนะคะ ว่าการนอนให้ครบ 8 ชั่วโมงนั้นก็เป็นเรื่องที่ถูกต้อง แต่ถ้าคุณเข้านอนตอน ตี 3 ตี 4 แล้วไปตื่นเอาตอนเที่ยงหรือบ่าย ก็ไม่ได้ทำให้ร่างกายสดชื่นขึ้นหรอกนะคะ ทั้งยังเป็นการทำลายสุขภาพของคุณอีกด้วยค่ะ

เรามาดูกันว่า หากเรานอนดึก เราจะเจออะไรบ้าง โอ๊ะ!!!ไม่ใช่ผีน๊า ขอแบ่งเป็นข้อๆดังนี้นะคะ

1. ขี้ลืม ไม่มีสมาธิ

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าการนอนดึกนั้นย่อมส่งผลกระทบต่อระบบการทำงานของสมองคุณอย่างแน่นอน เมื่อคุณนอนดึก จะทำให้สมองของคุณรับรู้และตอบสนองช้า เบลอ พูดจาหรือสื่อสารไม่รู้เรื่อง เนื่องจากสมองของคุณไม่ได้รับการพักผ่อนที่เพียงพอ ส่งผลให้สมองทำงานได้อย่างไม่เต็มที่ ไม่มีสมาธิที่จะจดจ่อกับสิ่งที่ทำ นอกจากนี้ยังอาจส่งผลต่อความจำ ทำให้คุณกลายเป็นคนขี้หลงขี้ลืมอีกด้วย

2. เครียดหรือหงุดหงิดง่าย

นอกจากการนอนดึกจะส่งผลต่อการทำงานของระบบสมองแล้ว ยังส่งผลกระทบไปถึงสภาวะทางอารมณ์ของคุณด้วย ลองสังเกตง่ายๆ ดูก็ได้ว่าหากวันไหนคุณนอนดึก คุณจะอารมณ์ขึ้นๆ ลงๆ หงุดหงิดฉุนเฉียวง่าย ทั้งยังทำให้คุณกลายเป็นคนเครียดง่ายโดยที่ไม่รู้ตัว

3. ร่างกายทรุดโทรม

แน่นอนว่าการนอนดึกแล้วต้องตื่นเช้านั้นย่อมทำให้ร่างกายของคุณทรุดโทรม ไม่มีเรี่ยวแรง ส่งผลให้ภูมิคุ้มกันในร่างกายต่ำลง ทำให้เรากลายเป็นคนเจ็บป่วยง่าย

4. น้ำหนักขึ้น

ข้อนี้หลายคนน่าจะเคยประสบพบเจอ เมื่อนอนดึกร่างกายจะหลั่งสารคอร์ติโซลออกมา ทำให้เกิดอาการรู้สึกหิวได้ง่าย ยิ่งดึกยิ่งกิน เมื่ออิ่มแล้วก็รู้สึกง่วงขึ้นมาทันที ทั้งๆ ที่ระบบย่อยอาหารทำงานไม่เต็มที่ แถมบางทียังต้องทำงานหนักมากด้วยซ้ำ นั่นจึงเป็นเหตุให้น้ำหนักเพิ่มขึ้นแบบไม่รู้ตัวค่ะ ข้อนี้น่ากลัวนะคะสำหรับคนรักสวยรักงาม ว่ามั้ยคะ?

5. แก่ก่อนวัย


ข้อนี้ก็น่ากลัวนะ ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่าการนอนดึกทำให้หน้าแก่ก่อนวัยจริงๆ ลองสังเกตดูสิว่าวันไหนที่คุณนอนดึกมากๆ ใบหน้าคุณจะโทรม ใต้ตาจะหมองคล้ำ เพราะเลือดไหลเวียนไม่ทั่วบริเวณรอบดวงตา ซึ่งเป็นส่วนที่ผิวหนังอ่อนบางมากจึงเห็นได้ชัดที่สุด นอกจากนี้ผิวพรรณก็จะดูไม่สดใส ผิวหนังเหี่ยวย่น เพราะฮอร์โมนทำงานไม่คงที่

6. ทำลายการทำงานของระบบในร่างกาย

พฤติกรรมการนอนดึกนั้นสามารถทำลายระบบการทำงานภายในร่ายกายของเราได้อย่างไม่รู้ตัว ยกตัวอย่างง่ายๆ ที่เห็นได้ชัดเลยก็คือ การกิน เมื่อเรานอนดึก ก็จะทำให้เราหิวจนต้องหาอะไรมาทานในเวลากลางคืน ส่งผลให้ระบบการย่อยอาหารต้องทำงานอีก หรือแม้กระทั่งบางครั้งคุณอยู่ทำงานตอนดึกๆ สมองก็ยังคงต้องทำงานอยู่กับคุณ ทั้งๆ ที่ควรเป็นเวลาพักผ่อนแล้วแท้ๆ

7. ระบบการนอนรวน


หลายคนอาจเถียงด้วยความคิดที่ว่า “คนเราต้องนอนให้ครบ 8 ชั่วโมง” จริงอยู่ค่ะว่าเราควรนอนให้ครบ 8 ชั่วโมง แต่ถ้าคุณเล่นไปนอนตอนตี 3 แล้วตื่นขึ้นมาอีกทีตอนเที่ยง หรือบ่ายโมงไปแล้ว ก็ไม่ได้ช่วยทำให้สุขภาพของคุณดีขึ้นนะ แถมยังทำให้คุณพลาดอาหารมื้อที่สำคัญที่สุดอย่างมื้อเช้าไปอีก หรือในกรณีที่บางคนนอนดึกตื่นเช้า ทำให้ร่างกายพักผ่อนไม่เพียงพอ ส่งผลให้ง่วงระหว่างวันจนต้องแอบไปงีบหลับสัก 1-2 ชั่วโมง เมื่อถึงเวลาเข้านอนตามปกติ คุณก็จะยังไม่ง่วง แล้วไปรู้สึกอยากนอนอีกทีก็หลังเที่ยงคืนซะแล้ว

จะเห็นได้ว่าการนอนดึกนั้นไม่เป็นผลดีต่อร่างกายของคุณเลยสักนิด นอกจากจะทำให้คุณพักผ่อนไม่เพียงพอแล้ว ยังส่งผลกระทบต่อระบบต่างๆ ในร่างกายอีกด้วย ลองทบทวนดูก่อนว่าที่เรานอนดึกเพราะอะไร? หากเป็นเพราะเรื่องการเรียนหรือการทำงาน เราก็ควรที่จะปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเสียใหม่ ยอมตื่นเช้าสักนิด จะได้มีเวลาทำกิจกรรมอย่างอื่นอีกมากมาย หรือถ้าคุณนอนดึกนั้นเป็นเพราะสาเหตุของการแชท หรือท่องโลกโซเชียลแล้วล่ะก็ คุณก็คงต้องกลับมาถามตัวเองแล้วล่ะว่าอยากสนุกเพียงแค่ระยะเวลาสั้นๆ หรือเสียสุขภาพไปในระยะยาวกันคะ

 ที่มา :

www.thaihealth.or.th

www.healthiie.com

www.sukkaphap-d.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

การไหว้แม่ย่านางรถ

อย่างที่รู้กันว่าความเชื่อของคนไทยเมื่อไรที่ออกรถมาใหม่ไม่ว่าจะเป็นมือหนึ่งหรือรถมือสองก็จะเคารพนับถือและบูชาแม่ย่านางรถซึ่งเป็นสิ่งศ...

บทความน่าสนใจ